Một số lưu ý phòng cháy chữa cháy để bảo vệ gia đình và người thân

Tại những thành phố lớn hiện nay thì tình trạng mật độ dân cư ngày càng dày, người dân sống tập trung khá đông ở những căn hộ, hoặc nhà được xây khá sát nhau ở những khu vực trung tâm, Chính điều đó đã làm cho những vấn đề về cháy nổ thường xuyên xảy ra, do bất cẩn hay không hiểu biết về việc phòng cháy như vụ cháy chung cư mini 9 tầng tại Hà Nội gần đây. Hãy cùng PMS Pro tìm hiểu thêm về các lưu ý về phòng cháy chữa cháy để bảo vệ gia đình và người thân của bạn nhé !

1. Tất cả nhà cửa, chung cư , hộ gia đình dù có trang bị PCCC đầy đủ thì cũng không thể nào an toàn 100% cả, có vô vàn nguyên nhân đều có thể gây cháy nổ, do đó nhớ tắt các thiết bị tiêu thụ điện,cắt điện (cúp cầu giao) khi đi ra khỏi nhà. Đồ điện, dây điện cũ hỏng, không chắp nối sử dụng lại vì đây chính là nguyên nhận dễ gây ra chập điện.

2. Hãy mua ít nhất trong gia đình 1cái bình chữa cháy, sử dụng được ngay khi khẩn cấp. Một căn phòng 50m2 khói lửa sẽ bao trùm kín phòng trong khoảng 3-5p, tùy nhà có nhiều đồ hay không, càng nhiều đồ cháy càng to, càng nhanh. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời thì sẽ không sao cả, thiệt hại ít, an toàn cả gia đình.

3. 90% người chết trong các vụ cháy là do ngạt khói,nếu có điều kiện hãy mua cho gia đình mỗi người một chiếc mặt nạ chống khói, chẳng đáng bao tiền, an toàn tính mạng (nhất là đối với người dân ở chung cư và nhà cao tầng)

4. Nếu chung cư xảy ra cháy:

  • Xác định xem buồng thang thoát hiểm có nhiễm khói không. Nếu không có khói thì bình tĩnh đi theo lối thoát hiểm để thoát nạn.Không chen lấn xô đẩy, vì đa phần nếu xô đẩy nhau sẽ dễ bị ngã dẫn đến tắc ứ, không kịp thoát thân giẫm đạp lên nhau mà chết!
  • Nếu bị buồng thang thoát nhiễm khói thì đừng đi vào vì khi bị ngạt khói 100% là sẽ tử vong ngay.
  • Nếu thang thoát hiểm, hành lang nhiễm khói nặng: hãy đóng cửa ở trong nhà, lấy băng dính dán các khe cửa lại để khói không lọt vào được, sau đó chạy ra ban công xử dụng vải thấm nước để tránh ngạt khói, đèn pin chiếu sáng để ra tín hiệu cầu cứu lực lượng chức năng.
  • Tuyệt đối không được chui vào nhà vệ sinh để trốn vì trong nhà vệ sinh không có lỗ thoát khí thì chỉ trong vòng 5-10p khói sẽ loang tỏa khắp nhà vệ sinh và bạn sẽ bị ngạt khói dẫn đến tử vong..

5. Tuyệt đối không buộc quần áo tạo thành dây để tụt xuống! Tầng 2-3 rơi xuống may thì gãy chân tay, kém may thì sống thực vật, tầng 4 trở lên rơi xuống đảm bảo chết!

6. Khi có cháy hãy nhớ gọi 114, và tìm lối thoát hiểm gần nhất để cứu mình và cứu gia đình mình bạn nhé.

Leave Comments

0904356911
0904356911